Hạnh phúc
Con người luôn tìm cầu hạnh phúc. Tìm cầu mang tính mong muốn
và cố gắng, nhưng mong muốn có các chiều hướng khác nhau và cố gắng, nỗ lực thực
hiện cho những mục tiêu khác nhau đó đem đến thành quả không giống nhau.
Hai chữ hạnh phúc hay happiness có ý nghĩa chân thiện, trong
sáng nhưng thường bị người đời đồng hóa, hiểu lầm làm chúng đồng nghĩa với những
chữ khác: Vui, thích, khoái cảm, khoái lạc, thỏa mãn, hài lòng, sung sướng, hào
hứng, phấn khởi, đã đời, phê, v.v…toàn là những xung động của tình cảm. Là những
con sóng lớn trong tâm trí. Một tâm trí không bình an.
Định nghĩa:
Thoả mãn, enjoy những gì mong muốn, trong khuôn khổ biết đủ. Còn sống, có sức khỏe, có đủ giác quan, cỏ đủ phương tiện vật chất trong hoàn cảnh mình sống, có tự do, có trí tuệ để hưởng phước lạc hạnh phúc mình đang có và biết đủ. Ví dụ: ta còn hít thở, ta hạnh phúc và hưởng thụ hít thở. Ta còn đi được ta enjoy từng bước đi của mình (già chống gậy, đi không được phải lết...)
Thoả mãn, enjoy những gì mong muốn, trong khuôn khổ biết đủ. Còn sống, có sức khỏe, có đủ giác quan, cỏ đủ phương tiện vật chất trong hoàn cảnh mình sống, có tự do, có trí tuệ để hưởng phước lạc hạnh phúc mình đang có và biết đủ. Ví dụ: ta còn hít thở, ta hạnh phúc và hưởng thụ hít thở. Ta còn đi được ta enjoy từng bước đi của mình (già chống gậy, đi không được phải lết...)
Hạnh phúc.
Hạnh là đức hạnh, là đạo hạnh nghĩa thứ hai là thực hành, là
làm…
Phúc là phước báu là thành quả có lợi lạc.
Về mặt tu tập trong luật nhân quả:
Hạnh là gieo nhân tốt.
Phúc là quả phước báu.
Nếu học theo hạnh Bồ Tát thì hãy gieo nhân tốt, và khi làm
không nghĩ đến lợi lạc.
Tiếng anh happiness.
Nguồn gốc là chữ haps.
Động từ là happen có nghĩa là xảy ra.
Affix: ness đôi khi có nghĩa là không có, chẳng có, vắng
lặng, chẳng còn…
Đại khái là không có gì xảy ra trong tâm trí. Trí rỗng rang
thanh tịnh.
Nhưng người đời thường nghĩ đến happiness là lucky, là profit, là cái thỏa mãn nhấp nháy, chợt có chợt
tan…túi tham hay hão danh không đáy…
Trước hết chúng ta đọc lại lời Phật dạy.
Bài thứ nhất hạnh phúc
nhân thiên (còn trong vòng sanh tử luân hồi)
Kinh Chân Hạnh Phúc
( Maha Mangala Sutta)
( Maha Mangala Sutta)
Hoà Thượng
Thiện Châu (dịch)
-oOo-
Như
vầy tôi nghe, một thời Thế Tôn ở tại
Savatthi, trong rừng Jeta, vườn Anathapindika. Có một thiên nhân, khi đêm gần
tàn, với dung sắc thù thắng chiếu khắp rừng Jeta, đi đến Thế Tôn. Sau khi đến,
kính lễ Thế Tôn, rồi đứng một bên, thiên nhân ấy nói lên bài kệ trước Ðức Thế
Tôn như sau:
'' Chư thiên
và loài người
Suy nghĩ về hạnh phúc
Ước mong được hạnh phúc
Chân hạnh phúc là gì ?
Suy nghĩ về hạnh phúc
Ước mong được hạnh phúc
Chân hạnh phúc là gì ?
Thế Tôn đáp kệ rằng:
'' Kẻ si mê nên tránh
Bậc hiền đức phải gần
Cung kính người đáng kính
Ấy là chân hạnh phúc.
Bậc hiền đức phải gần
Cung kính người đáng kính
Ấy là chân hạnh phúc.
Chọn nơi lành mà ở
Ðời trước đã tạo phúc
Nay giữ lòng thẳng ngay
Ấy là chân hạnh phúc.
Ðời trước đã tạo phúc
Nay giữ lòng thẳng ngay
Ấy là chân hạnh phúc.
Hiểu rộng và khéo tay
Giữ tròn các giới luật
Nói những lời hòa ái
Ấy là chân hạnh phúc.
Giữ tròn các giới luật
Nói những lời hòa ái
Ấy là chân hạnh phúc.
Cung dưỡng cha mẹ già
Yêu mến vợ /chồng và con
Không vương vấn phiền hà
Ấy là chân hạnh phúc.
Yêu mến vợ /chồng và con
Không vương vấn phiền hà
Ấy là chân hạnh phúc.
Cho và sống đúng cách
Nên giúp đỡ bà con
Hành động không chê trách
Ấy là chân hạnh phúc.
Nên giúp đỡ bà con
Hành động không chê trách
Ấy là chân hạnh phúc.
Ngăn trừ điều ác xấu
Dứt bỏ thói rượu chè
Chuyên cần trong Chánh Ðạo
Ấy là chân hạnh phúc.
Dứt bỏ thói rượu chè
Chuyên cần trong Chánh Ðạo
Ấy là chân hạnh phúc.
Kính nhường và khiêm tốn
Biết đủ và nhớ ơn
Tuỳ thời học đạo lý
Ấy là chân hạnh phúc.
Biết đủ và nhớ ơn
Tuỳ thời học đạo lý
Ấy là chân hạnh phúc.
Nhẫn nhục vâng ý lành
Viếng thăm bậc tu hành
Tuỳ thời bàn luận đạo
Ấy là chân hạnh phúc.
Viếng thăm bậc tu hành
Tuỳ thời bàn luận đạo
Ấy là chân hạnh phúc.
Trong sạch và siêng năng
Suốt thông các chân lý
Thực hiện vui Niết Bàn
Ấy là chân hạnh phúc.
Suốt thông các chân lý
Thực hiện vui Niết Bàn
Ấy là chân hạnh phúc.
Tiếp xúc với thế gian
Giữ lòng không sa ngã
Không sầu nhiểm bình an
Ấy là chân hạnh phúc.
Giữ lòng không sa ngã
Không sầu nhiểm bình an
Ấy là chân hạnh phúc.
Như thế mà tu hành
Việc gì cũng thành tựu
Ở đâu cũng an lành
Ấy là chân hạnh phúc''.
Việc gì cũng thành tựu
Ở đâu cũng an lành
Ấy là chân hạnh phúc''.
Tăng Chi Bộ Kinh 4, Chương Tám Pháp, Phẩm Gotamī, Kinh
Dīghajānu – Người Koliya. (A.IV.281)
Ai muốn tìm hiểu chi tiết Phật dạy các Tăng sĩ làm thế nào
chuyển hóa khổ đau, đạt hạnh phúc chân thật để thành tựu bậc Thánh nên đọc kỹ.
Hai chữ hạnh phúc đã tốn không
biết bao nhiêu giấy mực. Chỉ kể đến những bài viết, những quyển sách đã xuất bản
cũng nhiều vô cùng. Ít có ai chịu khó đọc và đó là lý do có bài tóm tắt này. Bài
viết này nặng mùi ý kiến cá nhân. Tôi sẽ viết rất gọn như một dàn bài tổng quát vì hạnh phúc là chuyện
mà ai cũng có thể nói cả ngày không ngớt miệng.
1)
Muốn là người tốt, là
thiên nhân thì nên làm tròn nhiệm vụ, bổn phận của mình trong khuôn khổ đạo đức,
luân lý và tận hưởng điều mong cầu được thỏa mãn trong trí tuệ biết đủ, để có hạnh phúc tạm bợ, ngắn hạn.
2)
Muốn giải thoát, phải
thực hành, rèn luyện, tu và tập như những lời Phật dạy trong Tăng Chi Bộ Kinh.
Không nên bàn luận phù phiếm; có nghĩa là nên chấm dứt bài viết ở đây.
Chuyện ngoài lề, dong dài:
Những vui sướng, thỏa mãn,v.v… như sau không
phải là hạnh phúc:
1)
Mắt, tai, mũi, lưỡi,
thân, ý tiếp xúc với sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp có tâm ý ưa thích…Đó là lẽ
thường tình, không sao… NHƯNG DÍNH MẮC, đắm say… thì đau khổ sẽ liền kề…Vì nồng
độ thỏa mãn dục vọng này càng ngày càng tăng do vì đòi hỏi kích thích thần kinh.
Ví dụ: người nghiện rượu, càng ngày càng phải uống nhiều hơn, người nghiện ma túy thì từ dùng thử cho biết mà liều lượng cứ tăng dần, người thoa phấn
son thì càng ngày càng phải thoa dày hơn vì vết nhăn càng sâu, da mặt càng xám
xịt; người nghiện hát hò thì cứ nhảy lên khán đài giựt micro từ tay người khác, hoặc cố tình xin trình diễn những chỗ không thích hợp, cần trang nghiêm...
2)
Niềm vui vì thỏa mãn lòng
muốn trả thù, lòng oán giận, v.v…Ví dụ: A ghét B. Bây giờ thấy C nói xấu B, A sẽ
thấy khoái và kết bạn với C; dẫu biết rằng B làm đúng chánh pháp cũng cứ liều lĩnh chống lại nhân quả. Phe đảng, bè lũ...thường tụ tập với lý do xấu ác nhiều hơn thiện lương. Những người tự cao sống thỏa mãn với biên kiến, tà kiến, giới cấm thủ hay bị rơi vào loại này. Nếu thấy bạn mình hay người thân của mình say sưa trong tà kiến, biên kiến, giới cấm thủ ta nên dè đặt dùng lời ái ngữ khuyên lơn. Chỉ nhắc nhở khuyên nhau ba lần, nếu họ cố chấp là do nghiệp của họ quá sâu nặng; luôn nhớ rằng không ai có thể làm thay đổi nghiệp báo và nhân quả. Phải dùng hai loại quán tha thứ và từ bi mà xét soi cho rõ ràng. Thận trọng. Thận trọng.
3)
Lấy đau khổ của chúng
sanh khác làm niềm vui. Ví dụ: câu cá thể thao (câu lên, thả xuống), tổ chức,
reo hò những cuộc đấu võ, đá gà, đua ngựa, v.v…
4)
Dùng từ ngữ thêm mắm
thêm muối (ỷ ngữ), cho tình tiết thêm cường độ_ lâm ly, bi đát_ thổi phồng,
v.v…Tất cả các thứ này xuất phát từ lòng háo danh mà nghiễn ra. Nguy hại vô cùng
cho người sáng tác lẫn hàng triệu người đọc, người nghe…Thú thương đau càng ngày
càng đậm đặc thì mới đã, bằng không thì: “Ồ ba thứ này nhàm quá rồi!”. Tát tai một người thì người ấy đau trong chốc lát, nhưng lời nói thâm độc khiến người đau suốt đời; thù hận. oan gia hoặc là giết người không gươm đao. Hoặc giả tâng bốc nhau vì theo nguyên tắc giao tế nhân sự cũng là một tai họa ngấm ngầm nhè nhẹ vuốt ve lòng khoan khoái của người được khen mà họ tiếp tục hưởng lạc thú không lành mạnh lắm khiến họ mê mệt trong những việc chống lại lẽ thật thiên nhiên. Rất nhiều người khoái cảm với thú thương đau. Họ thường ôm ấp thú thương đau làm hạnh phúc.
5)
Nhiều, nhiều lắm…Thậm
chí cố gắng tạo những tổ chức trá hình mượn danh thiện đức mà dung túng tâm mê tín, tâm si mê nhân quả...Vì con người khoái làm những chuyện đau thương mới đủ khả năng làm "phê" tâm hồn chai đá, chán chường của mình...Viết nhiều về những chuyện này chỉ huấn luyện tâm mình chê người khen mình...Nam Mô A Di Đà Phật... Chấm dứt ngang xương nghe.
Quyết tâm giải trừ, buông bỏ để thoát khỏi vòng
sanh tử luân hồi thì: QUÁN TỰ TẠI. Kinh nào cũng có vài thánh nhân tên là Quán
Tự Tại. An vui ngay bây giờ, quá khứ đã thế, tương
lai cũng vậy; chẳng có gì làm lay chuyển tâm tự
tại, an vui, tịch tĩnh, trong sáng…bát phong không lay chuyển… chỉ là gió mát…
(Khen, chê, lợi, suy, vui, khổ, vinh, nhục). Bố thí Ba La Mật…
Muốn thì tu tập như Phật dạy trong Tăng Chi Bộ Kinh.
Chấm dứt bằng bài sau:
Đức Tin Trong Đạo Phật
TS. Nhất
Hạnh
Nguồn
năng lượng thứ nhất là đức tin (tín). Có đức tin chúng ta sẽ có sức mạnh. Trong Thánh kinh, Chúa Jesus nói rằng
người có đức tin có thể di chuyển cả trái núi. Tuy nhiên, chữ tín ở đây nên
dịch là “tự tin”, “tin cậy” thì hay hơn, bởi vì đó là một nguồn năng lượng ở
trong ta chứ không phải hướng ra bên ngoài. Tổ Lâm Tế từng nói: “Quý vị thiếu tự tin, cho nên cứ mãi rong ruổi
hướng ngoại tìm cầu. Quý vị phải tin rằng quý vị có khả năng thành Bụt, có khả
năng giác ngộ, thoát ly phiền não”.
Tín là tin rằng có một con đường đưa ta
tới tự do, giải thoát và chuyển hóa phiền não. Nếu thấy được con đường và đi
theo, thì sẽ có quyền lực. Những người không có đường đi thì cứ luẩn quẩn loanh
quanh mãi. Họ đau khổ, họ không biết phải đi về đâu. Bạn cũng từng tìm kiếm một
con đường, và bây giờ bạn tìm ra con đường ấy, vậy là bạn đã thấy được đạo rồi.
Nếu chứng nghiệm ít nhiều rằng con đường
ấy dẫn tới một cuộc sống tốt lành thì bạn sẽ khởi lòng tin. Bạn sẽ rất sung
sướng thấy là mình đã có một con đường, khi ấy bạn bắt đầu có quyền lực. Quyền
lực này sẽ không gây tác hại cho bạn hay những người xung quanh, trái lại đem
tới cho bạn sức mạnh và năng lượng mà ai cũng có thể cảm nhận. Khi có lòng tin thì mắt bạn sáng ngời và
bước chân bạn đầy tự tin. Đó chính là quyền lực. Bạn có thể phát huy quyền lực
ấy từng giây phút mỗi ngày. Nó sẽ đem lại cho bạn rất nhiều hạnh phúc.
Nếu một pháp môn thực tập đem lại kết quả,
nếu pháp môn ấy giúp ta thêm chánh niệm, định lực và niềm vui thì niềm tin của
ta sẽ bắt nguồn từ đó chứ không phải do một người khác mách bảo. Đức tin và
lòng tín nhiệm này không phải là tin vào lời nói suông mà là tin vào kết quả cụ
thể của sự thực tập. Khi bạn thực tập hơi thở chánh niệm thành công bạn sẽ cảm
thấy nhẹ nhàng, vững chãi và thảnh thơi và lòng tin sẽ phát sinh từ kinh nghiệm
đó. Đây không phải là mê tín, cũng không phải là nhờ cậy vào một ai khác. Năng
lượng của niềm tin đem lại cho bạn rất nhiều hạnh phúc. Nếu không có niềm tin,
không có năng lượng của sự tự tin thì bạn sẽ đau khổ.
Nhìn kỹ ta sẽ thấy rằng năng
lượng của sự tỉnh thức, từ bi và trí tuệ đã có sẵn trong ta. Thấy được năng
lượng ấy đang tiềm tàng và là một phần của con người ta, thì ta sẽ tin tưởng
vào nguồn năng lượng này. Nếu biết cách thực tập ta sẽ chế tác được năng lượng
của tỉnh thức, từ bi và trí tuệ để tự bảo vệ và giúp thành công trong mọi công
việc.
Nhiều bài hay lắm.
I hope that the following five pieces of Buddhist
wisdom will find you well . . .
1. Meditation
Meditation is not easy, and if it was, it would not be able to deliver to
you the peace and well-being that it does once you get the hang of it. Like all
worthy endeavors, it takes practice, patience and even some had work in order
to benefit from its invaluable gifts.
One of the oldest practices in history, meditation has
been used for centuries to heal the human spirit, calm the mind and even cure
and aid severe physical
pain and emotional suffering.
In our fast-paced and violent-charged world wherein
every segment of our population seems to be stressed out, learning how to
meditate is one way that can help us heal and more importantly thrive and learn to be peaceful, even in the eye
of a life’s biggest storms.
Part of the process begins with simply learning how to
be still, quiet and truly relax. This can help anyone, whethersuffering from depression, or longing for a more meaningful and
well-intentioned life. The purposeful act or rathernon-act of meditating is
also a proven and highly effective way of helping people to manage severe
emotional and even physical pain. This includes those who suffer from post-traumatic stress disorder from the effects
of war and emotional turmoil which can include mental illness and clinical
depression (see link at bottom).
There are countless ways to meditate, and no method is the only correct method for everyone. Many
people fear meditation as they already make up their minds that they will not
be good at it. That’s the whole point of meditation—to relax within yourself
and put all negativity aside. The important thing to remember is to simply
begin, and to try different techniques until you find the one that works for
you.
How to Start
Read a few books, talk to people who meditate, find a
class and learn about it.
Begin my practicing the simple act of sitting still for a few minutes a day and closing your eyes. Turn off all phones
, your television, computer and
even music so that you can feel and even hear your own breath. Do not give up
if you feel nervous or anxious to begin with,
there is no right way or wrong way to meditate, it is not a race or a contest.
If you can only sit still for five minutes to begin with, at least you know you
are on your way to a more authentic self, and hopefully a healthier you.

Above all, keep practicing. The changes you will see
in your life will be mind-altering and will alter your life.
2. Begin Each day with a Positive Motivation
Rather than just hoping that you will have a peaceful
day and have positive experiences, make it happen.
In other words, before stepping out from a deep
slumber and going through the auto-pilot mechanics of your hectic life, take
five to 10 minutes to think about some positive feelings and outlooks to set in
motion. This will make it more likely that you will be able to experience peace
for the coming day ahead, whatever the day might bring.
My own
motivations and affirmations include:
I will attempt to be peaceful in all of my
interactions with others.
I will be a conduit of calm, serenity and happiness in all things that I do.
I will attempt to gain positive enlightenment from my day and learn from others.
I will accept people as loving, peaceful and accepting as I am and will not judge.
I will be a conduit of calm, serenity and happiness in all things that I do.
I will attempt to gain positive enlightenment from my day and learn from others.
I will accept people as loving, peaceful and accepting as I am and will not judge.
The aim is to be the maker
and creator of your first feelings of the day, which will undoubtedly effect
the remainder of your day. The first feelings of the day are the most
influential as to how the rest of your day will be. If you make an effort to
make these thoughts a part of your conscious and subconscious awareness, you
will not only have a more peaceful day, but effect others in the same manners
as well.
3. Practice Mindfulness
The mind, the brain and our thoughts can be wonderful
and glorious gifts we can give ourselves, if we use them right. But as we all
know, our minds often lead us into destructive patterns of thought,
extreme negative inner self-talk and self deprecation that can lead us into
feeling pretty awful, if not downright isolated and depressed.
Many depressed people claim to feel tired all of the
time, even those who have a relaxed schedule, as negative emotions are truly
toxic and exhausting to the spirit, mind and the body.
Being mindful means that rather than simply going
through the motions and reliving pain, you will become more aware of your
feelings and thoughts, and therefore improve them. By becoming more aware of
your feelings, you are more likely to think of actions and solutions as they
relate to negative and toxic thoughts.
How to practice
Mindfulness
Begin by becoming more aware of your feelings when you
feel them, whether they are joy, pain, elation, ambivalence, fear or anger.
Allowing yourself to feel your raw feelings when you feel them is truly the
first start in being able to manage your emotions and find your way to peace.
Some of my spiritual epiphanies through mindfulness
include:
My past suffering does not have to hurt me any longer.
I feel the joys in my life much more strongly than any pain.
I only have today and I can make it anything and any way that I want it to be.
I truly love my children, and when they experience pain or joy, I feel it too.
The pain I feel from childhood has made me the empathetic person I am today.
I feel the joys in my life much more strongly than any pain.
I only have today and I can make it anything and any way that I want it to be.
I truly love my children, and when they experience pain or joy, I feel it too.
The pain I feel from childhood has made me the empathetic person I am today.
The goal is to cultivate positive energy toward the
good feelings that we have as well as the bad. But we can only discover what
those are if we are mindful.
Begin . . . just begin.
4. Before you Eat, Offer your Food to Buddha
There is perhaps no other more automatic and mindless
action that humans have than the act of eating, and
yet, it is truly an act that can bring peace and serenity, while also making us
more physically healthy.
Of course you might ask yourself, “How do I offer food to Buddha? What does that even
mean?”
Start by imagining that all good food is made of a
blissful nectar that increases all of your wisdom. Next, imagine that Buddha is
lightness in your heart and that when you eat, you offer the blissful nectar to
Buddha, as you are nourishing and filling up your own heart and soul. Visualize
this thought and eat mindfully, feeling grateful for the act of eating and for
the gift that it is giving us. This will also ensure that you will eat slower
and help you to reflect about where your food came from, how it came to your
table, to your mouth, and to your well being.
How I Offer my
Food to Buddha
As I imagine Buddha within my body, I think of him or
her as a kind and gentle child that I only want to nourish and keep happy.
When I prepare my food, I do it slowly, carefully and
with mindfulness, cutting fresh foods beautifully and precisely and stirring
cooked foods gently and patiently. Whether it be a salad, fish or just a piece
of fruit, I imagine how much the Buddha within me will enjoy it much more if I
take my time to eat it and enjoy it.
This careful act of eating has not only made the
ritual of eating a positive one each every time, but it has also inspired me to
eat healthier food and therefore, become a healthier being, inside and
out.
5. Looking Back on Our Day
This is similar to beginning the day with a positive
purpose and spirit of intent. When put into motion, it will create a more
peaceful and fulfilled day, all around. But just as important as it is to have
a positive start to your day, it is of equal importance to end the day with the
same degree of mindfulness and reflection.
Rather than having thoughts ruminating in your head
such as: “I am so exhausted and just glad the day is over,” or “Just another
typical hard or boring day,” why not instead look back on your day with some
gentle reflections?
One reason why many people are not happy or fulfilled
in their lives is that they are either too hard on themselves or not conscious
and aware of their own thoughts or actions. By being reflective about your day,
you can give yourself the gift of not
repeating the same mistakes or missteps, and by thinking carefully about
how your day went and how you want it to be different, you can learn the art of
getting to know your own mind and how you act and react in different
circumstances.
You will also have more reflective, interesting and
revealing dreams if your last thoughts before drifting off were thoughtful,
rather than random and purposeless.
While knowledge isn’t always power, it can lead you to
a more spiritual path that can make you happier, if you learn how to reflect
upon your thoughts and actions.
How to Look Back
on your Day
Sit down in a quiet spot, on your bed, a chair or
anywhere you can be alone for at least 15 minutes.
Close your eyes and think about your day as if it were a movie or a book; notice the different scenes that you were a part of, the people you interacted with and the feelings that you felt. And now, just sit with those feelings and think about how you might wish to act differently and feel differently if you were faced with the same circumstances.
Close your eyes and think about your day as if it were a movie or a book; notice the different scenes that you were a part of, the people you interacted with and the feelings that you felt. And now, just sit with those feelings and think about how you might wish to act differently and feel differently if you were faced with the same circumstances.
Questions to ask
yourself:
Could you have been more patient, loving and kind in
your interactions with others?
Were you authentic and truthful to yourself in all of your actions?
How might you be a more understanding and empathetic person to both yourself and others tomorrow?
What was wonderful and joyous about your day?
What are you grateful about?
Were you authentic and truthful to yourself in all of your actions?
How might you be a more understanding and empathetic person to both yourself and others tomorrow?
What was wonderful and joyous about your day?
What are you grateful about?
And once again, the most important thing is to be
loving and forgiving to yourself for your transgressions. Only when you are
willing to forgive yourself first, can you forgive others.
The act of looking back upon your day will not only
help you learn about yourself and hopefully help you to be a better person, a
spiritual person, and a loving person to yourself and others, but be a happier
person as well.
~
Note about
author:
About me, I grew up with a
Japanese Buddhist mother and a Russian-English Jewish father and I have
explored many religions, customs and cultures throughout my life as both an
individual person, mother, writer and truth seeker. I am now truly a happier
person today as I come to Francesca Biller
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét