bài giảng của TT Thích trung Đạo
Quăng một quả banh vào tường, qủa banh dội ngược...luật phản hồi..
Một tâm niệm khởi lên luôn luôn có nghiệp lực phản hồi...thầy nói gấp 4 lần tâm niệm phóng ra.
Mỗi phút đồng hồ có 1000 niệm khởi lên trong tâm trí...tốt, xấu, trung tính...có 4000 nghiệp quả phản hồi.
Muốn có nghiệp quả tốt thì niệm phát ra phải chánh niệm.
(thêm vào của cá nhân)>>>Con người được sinh ra do nghiệp lực đưa đến...nghiệp đó mang nặng tính ái dục của 6 nẻo luân hồi...Kinh thường dạy: Con người có khuynh hướng bất thiện nhiều hơn thiện do đó càng ngày càng đua nhau, rủ rê nhau, lôi cuốn nhau vào đường xấu ác...và hằng ngày thường tạo những nhân bất thiện, vui theo những pháp thế gian không cần thiết.v.v....
Niệm Phật, luôn tưởng nhớ đến những Phật tính, sống trong Phật tính...Tiếng "nam mô A Di Đà Phật", lời kinh...Phật pháp...là chánh niệm...Chánh niệm sẽ có phản hồi quả báu tốt đẹp...Một câu niệm Phật...đem về nghiệp quả tốt...
Không nhìn về quá khứ. Tốt xấu của quá khứ không nghĩ đến. Bắt đầu tu là bắt đầu từ bây giờ và tại đây. bây giờ niệm Phật...Gieo nhân chánh niệm...tương lai sẽ gặt hái nghiệp quả tốt...sẽ...thành Phật...
Tu thì ngay từ lúc này bắt đầu sửa, bỏ, loại trừ những thế gian pháp không cần thiết...chỉ chí tâm niệm Phật...gieo gieo gieo nhân chánh niệm...tạo âm đức...Ngoài những lúc niệm Phật, nghĩ tốt, nói tốt, hành tốt, làm nhiều việc thiện gọi là tạo dương đức...những công đức đem lợi lạc cho thế gian....Tu phải trọn vẹn cả âm đức và dương đức cho cân bằng cán cân thì công đức mới trọn vẹn...Tâm càng tốt, càng vui vẻ càng khiến mọi người xung quanh vui vẻ ...tự nhiên lằn hắc quang trên trán biến mất...gương mặt trở nên dễ mến, có sức lôi cuốn mọi người muốn gần cận thân thiện.
Tu bất ly thế gian pháp. Chấp nhận nghịch cảnh như là một trợ duyên đắc lực...đến lúc nào đó thì chẳng còn thấy thuận duyên khác với nghịch duyên...Chúng đều được nằm trong sắp xếp, an bày nào đó cho ta tiến hóa...nếu ta biết dùng chúng làm phương tiện sửa đổi tâm tánh mình...Dùng chúng để hành trì...hành mình chớ đừng hành hạ người khác...chớ buông một lời khiến người không vui...nó có thể là mầm ung thư cho họ vì họ gặm nhấm phiền muộn...tế bào yếu đi...sinh ung thư rồi chết....Một lời nói tạo nghiệp giết người không hay biết...Thay vì sám hối đọc tụng...con xin từ bỏ ăn năn...những tội lỗi đã làm...hoặc biết hoặc chẳng biết thì hãy tập...tập...nhất định phải tập từ nay không nói lời gây tổn thương tổn hại người....Nhưng phương pháp tốt nhất là thay vì nghĩ ngợi lung tung hãy nghĩ có một niệm duy nhất "A Di Đa Phật"...Duy nhất một chánh niệm trong tâm trí ....đi đứng nằm ngồi ăn cơm mặc áo...lúc nào cũng nghĩ đến Phật tính...
Phật tử thì phải luôn sống trong các tính tốt của Phật, sống trong Phật tính...Không sống trong Phật tính giây phút nào thì không xứng là Phật tử giây phút đó...Ông Phật trong mỗi người trong đạo tràng cùng nhau trưởng thành...đạo tràng sẽ an vui vì ai cũng đang làm Phật cả...đang cố gắng làm Phật từng hơi thở...chớ có lơ là chểnh mảng...
Khi niệm Phật phải niệm với tâm thành, với lòng vui vẻ vì từng niệm đang phóng nội lực cho nghịêp lưc phản hồi...Không làm chiếu lệ...vì chung quanh người hành trì niệm Phật hay tụng kinh có vô vàn âm linh đang mong chờ được hưởng âm đức mà vãng sanh....vô lượng hộ pháp, chư thiên hộ trì...Cứ tinh tấn hết lòng đi rồi có một lúc chính quý vị sẽ thấy điều này không ngoa...
Phải tự tu, tự chứng, tự thành. Tăng ni chỉ hướng dẫn cho tập đi...Biết đi rồi phải tự lực...Trưởng dưỡng Phật tính của mình...Đến lúc nào đó ông Phật trong tâm sẽ là minh sư chỉ dạy cho mình từng bước, từng bước. Đó là minh sư đích thực của mỗi người...minh sư từ bên trong tâm thức...Khi nghe được lời chỉ dạy phải làm theo chớ có hoang mang, sợ sệt...Lòng do dự, nghi ngờ sẽ làm cho minh sư chân thật này không xuất hiện nữa...
Sau cùng thầy nói, lúc hành trì chúng ta đang vừa độ sinh vừa độ tử...chớ có qua loa mà cửu huyền thất tổ đau khổ triền miên...người sống chung quanh cũng không lợi lạc..
Âm thanh và bóng ảnh truyền đi và lưu trữ trong vũ trụ...radio, máy truyền hình...minh cảnh đài của âm phủ là những máy thu âm, thu hình này...
Tóm lại niệm Phật là gieo chánh niệm sẽ găt hái nghiệp quả tốt...cắt đứt mọi nhân duyên ác...luôn làm Phật trong từng giây phút...để thành Phật, gặp Phật trong tương lai...LUÔN TỰ HỎI...LÒNG TIN CÓ BỀN CHẮC???
July 4-2014 ...Hôm nay chợt nhớ đến bài giảng của Thầy Trung Đạo. Trong khi giảng thầy thường xác định "tự tánh làm, tự tánh biết". Thầy thường khuyên Phật tánh vốn sẵn có, không cần phải tạo, phải thành mà hãy sống như Phật tánh chỉ dạy...Ngày nào tụng kinh cũng nguyện hương, trong bài nguyện hương có câu: "theo tự tánh làm lành"...Đúng vậy hằng ngày cứ sống như Phật sống, làm những gì Phật đã làm...Kinh Vô Lượng Thọ nhắc đi nhắc lại nhiều lần ở nhiều phẩm khác nhau...Giống như câu: "theo tự tánh làm lành"...Tu mọi công đức...làm những việc...thực hành các hạnh nguyện như chư Phật...Hãy luôn luôn coi mình là Phật...Tâm khẩu ý không bao giờ buông lung...không bao giờ làm khác với Phật tính...Một câu thật ngắn, ngày nào cũng đọc mà đâu có thấy bài học mà chư Tổ đã tư bi ghi lại dạy chúng ta...Có lẽ câu đó quá ngắn, quá bình thường...không cao siêu kiểu cọ nên chúng ta không thấy giá trị vô song của nó. "Theo tự tánh làm lành"...24/24 theo tự tánh làm lành là đủ.
Oct. 21-2014
Tôi đến thăm thầy Linh Nhẫn. Suốt mấy tiếng đồng hồ, thầy cứ nhắc đi, nhắc lại sám hối, niệm Phật, tụng kinh...thật nhiều...thật chánh niệm...minh sư sẽ hiện ra...không cần tìm kiếm minh sư...Minh sư chân thật trong Phật pháp...có thể chẳng phải dưới dạng hình nào hết...Tôi chẳng hiểu tại sao mà thầy lại có thể, vừa gặp, chưa nghe tôi tỏ ý nào mà lại biết tôi muốn xuất gia. "Minh sư trong hành trì Phật Pháp". Chỉ cần tinh chuyên...Nhắc đến mệt cả tai...Một ông già nhà quê, thật dễ thương...Cảm ơn thầy.
Nov.29-2014
Khởi tâm, động niệm đều nhớ đến Phật, pháp tăng là niệm Phật. Niệm nào cũng do Phật tánh hướng dẫn, cũng nhớ đến những đức tánh, đức tướng những hạnh mà chư Phật đã tu hành, tu hành như chư Phật đã tu đó là niệm Phật. Nghe giảng từ xem phi Phật giáo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét