Ba đường chỉ tay trong lòng bàn tay.
Đường tình cảm
Đường trí tuệ
Đường sinh mạng
Cả ba đường nằm trọn trong lòng bàn tay của mỗi người.
Tin vào bản thân; tự lực, tinh tấn... không đấng cứu thế nào điều khiển hay thưởng phạt...
Hai người khác phái xa lạ, từ quen nhau rồi đến sống với nhau trọn đời là mạo hiểm vĩ đại nhất của họ. Ồ...Chỉ là suy diễn và kết luận cực kỳ thiên kiến...Nhỉn kìa... Anh chàng thanh niên trên 30, bị bệnh mất trí, bị nhốt suốt đời trong cũi sắt, đang vỗ tay reo hò: "ta sắp cưới vợ rồi..."
There are 10 fetters tying beings to the wheel of existence,namely:
(1) personality-belief (sakkāya-ditthi)2) sceptical doubt (vicikicchā) (3) clinging to mere rules and ritual (sīlabbata-parāmāsa; s. upādāna) (4) sensuous craving (kāma-rāga) (5) ill-will (vyāpāda) (6) craving for fine-material existence (rūpa-rāga) (7) craving for immaterial existence (arūpa-rāga) (8) conceit (māna) (9) restlessness (uddhacca) (10) ignorance (avijjā) The first five of these are called ’lower fetters’ (orambhāgiya-samyojana),as they tie to the sensuous world.The latter 5 are called ’higher fetters’ (uddhambhāgiya-samyojana),as they tie to the higher worlds,i.e.the fine-material and immaterial world (A.IX.67-68; A.X.13; D.33,etc.).
Các hạ phần kiết sử (Orambhagiyasamỵoana) gồm:
Thân kiến (Sakkaya-ditthi)
Hoài nghi (Vicikiccha)
Giới cấm thủ (Silabbata-paramasa)
Dục ái (Kama raga)
Sân (Vyapada)
Các thượng phần kiết sử (Uddhambhagiya-samỵoana) gồm:
Sắc ái (Rupa-raga) nơi các cõi Phạm thiên sắc giới.
Vô sắc ái (Arupa-raga) nơi cõi Phạm thiên vô sắc giới.
Ngã mạn (Mana)
Phóng dật (Uddhacca)
Vô minh (Avijja)
See less
Like
Comment
Share
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét